Poster phim Hàn né c.ảnh n.óng, bạo lực
Nếu so sánh poster phim Hàn tại nước sở tại và khi đem phim ra nước ngoài, không khó để nhận thấy sự dè dặt của các nhà làm phim trong nước và sự tự do hơn khi phim được mang ra nước ngoài.
Poster phim Hàn trong và ngoài nước luôn tồn tại sự khác biệt về định hướng, một muốn nhấn mạnh sự nổi tiếng của diễn viên, một lại muốn khắc họa tâm lý của nhân vật. Ngoài ra, còn có một sự khác biệt dễ nhận thấy khác.
Trên thị trường phim thế giới có nhiều nới rộng về quy định kiểm duyệt, nhất là với những poster p.him 1.8 . Chính vì vậy, nếu so sánh poster phim Hàn tại nước sở tại và khi đem phim ra nước ngoài, không khó để nhận thấy sự dè dặt của các nhà làm phim trong nước và sự tự do hơn khi phim được mang ra nước ngoài.
Với những bộ phim giới hạn độ t.uổi người xem trên 18, các nhà làm phim Hàn Quốc luôn dè dặt khi lựa chọn poster, tránh những cảnh nóng, bạo lực, m.áu m.e. Điều đó xuất phát từ đặc điểm văn hóa xã hội của một quốc gia như Hàn Quốc nói riêng và các quốc gia châu Á nói chung, trong đó có Việt Nam.
Dưới đây là những minh chứng cho sự khác biệt giữa poster phim Hàn trong và ngoài nước:
The taste of money ( Mùi vị của đồng t.iền) khi mang ra nước ngoài (ảnh phải) được tự do trưng bày một hình ảnh nhạy cảm – nữ diễn viên luống t.uổi đang e ấp đầu má bên ngực trần một nam diễn viên trẻ hơn vài chục t.uổi. Nhưng không thể có một poster nhạy cảm như thế tại Hàn Quốc. Thay vào cảnh 18 , nhà sản xuất để các nhân vật chính xuất hiện với một vị trí lớn trong toàn bộ khuôn hình.
Bộ phim Mother tạo một cơn sốt vì sự gặp gỡ của những nhân vật hàng đầu làng điện ảnh Hàn: đạo diễn Bong Joon Ho, nam diễn viên Won Bin và nữ diễn viên gạo cội Kim Hye Ja. Chính vì vậy, trên poster trong nước, Mother khắc họa hình ảnh cả hai nhân vật chính trong cảnh tượng Won Bin khép nép phía sau lưng người mẹ. Trong khi đó, poster tiếng Anh đặc tả khuôn mặt người mẹ với góc ảnh khuất sáng nhằm nêu bật cảm xúc hơn là sự nổi tiếng của diễn viên.
Video đang HOT
Tương tự như Mother, poster bộ phim điện ảnh Secret Sunshine cũng được nhấn mạnh về cảm xúc nhân vật hơn khi đưa ra nước ngoài. Đây là bộ phim đưa đến g.iải t.hưởng Ảnh hậu Cannes cho nữ diễn viên chính Jeon Do Yeon.
Ký ức của kẻ s.át n.hân nhấn mạnh đến thể loại phim kinh dị với những chi tiết đẫm m.áu. Trên poster nước ngoài, người xem không nhận ra gương mặt diễn viên chính nổi tiếng đến đâu. Họ chỉ cảm thấy một sự tò mò về nội dung phim.
Cũng giống như vậy, thể loại kinh dị được đề cao trong poster nước ngoài (ảnh phải) của bộ phim I saw the devil ( Tôi nhìn thấy s.át n.hân). Ngay cả chân dung của nam diễn viên chính là hai ngôi sao nổi tiếng như Lee Byung Hun và Choi Min Sik cũng không quan trọng bằng việc khắc họa không khí rùng rợn với cảnh một gã mặc đồ đen bí ẩn, tay cầm chiếc rìu trên tay, phía dưới nền tuyết trắng là những đốm m.áu.
Old boy (Báo thù) mang đến cho người xem một sự hình dung về mối quan hệ của hai người đàn ông Choi Min Sik và Yoo Ji Tae với dòng đề tựa “Tôi đã đợi quá lâu rồi”, nhằm ám chỉ về một hành động trả thù (ảnh trái). Khi chuyển sang tiếng Anh, Old boy chọn hình ảnh nhân vật chính do Choi Min Sik đảm nhiệm sau khi được ra tù sau 18 năm, tay dắt theo một cô gái.
Jeon Woo Chi thêm một lần nữa thể hiện đặc trưng của các poster trong nước xứ Hàn. Đó là việc dồn tụ rất đông các ngôi sao trên một không gian nhỏ hẹp của poster. Hoàn toàn khác biệt với cảm giác chật chội đó, poster tại nước ngoài chỉ khắc họa lấy cái hồn của nhân vật với tài năng siêu phàm, hứa hẹn những pha hành động ngoạn mục, cho dù đó là một bộ phim cổ trang.
Theo 24h
Màn ảnh Hàn 2012: Xu hướng và những đột phá
Phim truyền hình Hàn tiếp tục ăn khách nhờ các mô típ quen thuộc, trong khi đó, phim điện ảnh lại đón nhận thành công chưa từng có.
Truyền hình Hàn 2012: hết thoát xác, xuyên không lại đến hoán đổi linh hồn
Năm 2012, khi mô típ yêu lâm li c.hết bi thảm đã đi vào lối mòn, các nhà làm phim xứ Hàn lại trình làng hàng loạt các phim xuyên không, thoát xác và tráo đổi linh hồn. Món ăn có vẻ hơi lạ miệng này được người xem khắp châu Á đón nhận nồng nhiệt.
Phim "Secret Garden"
Thực ra, mô típ tráo đổi linh hồn cũng không phải là quá mới với khán giả xứ kim chi. Ngay từ năm 1997, đạo diễn Lee Jin Sul đã làm phim Change (tên ở Việt Nam: T.uổi dậy thì) đề cập tới kiểu câu chuyện này, tuy vậy, ở thời điểm đó bộ phim không tạo ra được trào lưu "thoát xác". Chỉ đến năm 2010, khi một bộ phim Hàn có sự tham gia của hai cái tên rất "nóng" Hyun Bin và Ha Ji Won khéo léo khai thác câu chuyện hoán đổi linh hồn, một cơn sốt mới lại xuất hiện trên các diễn đàn phim ảnh.
Hyun Bin và Ha Ji Won trong "Secret Garden"
Phim Secret Garden kể về chàng Kim Joo Won ( Hyun Bin), một công tử nhà giàu, tính cách thực dụng, tưng tửng, còn nàng là Gil Ra Im (Ha Ji Won), một cô nàng diễn viên đóng thế không xinh đẹp, cả ngoại hình, gia thế đều dưới mức trung bình. Sau khi uống một loại rượu kỳ lạ tại một căn nhà bí ẩn trong rừng, cả hai bị hoán đổi thân xác cho nhau và khán giả được dịp cười vỡ bụng với các tình huống dở khóc dở cười diễn ra giữa hai người.
Phim "Big"
Tới đầu năm nay, chủ đề này lại tiếp tục làm sôi sục màn ảnh Hàn với Big - lại một phim có kịch bản lãng mạn, hài hước kể về Seo Yoon Jae (Gong Yoo), một bác sĩ nhi khoa sau tai nạn thảm khốc bị hoán đổi linh hồn với chàng trai Kang Kyung Joon mới 18 t.uổi. Tình huống trớ trêu xảy ra trong phim ngay lúc chàng bác sĩ chuẩn bị cưới vợ - cô nàng Gil Da Ran (Lee Min Jung).
Sau khi cơn sốt Big qua đi, đến quý 3 năm 2012, khán giả yêu phim Hàn lại được thưởng thức một cuộc hoán đổi linh hồn mới trong Ohlala couple - bộ phim có sự tham gia của người đẹp Chuyện tình Paris Kim Jung Eun. Ohlala Couple là một phim Hàn kể về cặp vợ chồng U40 thấy cuộc sống hôn nhân của họ đã vô cùng nhàm chán. Một ngày nọ, cả hai chuẩn bị ly hôn thì vô tình bị hoán đổi linh hồn cho nhau.
Dàn diễn viên trong "Faith"
Một mô típ khác cũng được các nhà làm phim Hàn khai thác triệt để trong năm nay là câu chuyện xuyên không, vượt thời gian. Có thể kể đến một loạt phim rất ăn khách nằm trong trào lưu này như Dr. Jin, Faith, Rooftop Prince - Hoàng tử gác mái, Queen In Hyun's Man... Có lẽ những kịch bản đan xen yếu tố lịch sử, đương đại và viễn tưởng đang là lựa chọn ổn nhất cho các nhà làm phim khi đã cạn các ý tưởng để câu kéo khán giả. Ngoài ra, các phim này còn có sự xuất hiện của một dàn mỹ nam mỹ nữ, các thần tượng đóng phim, lại có cả những diễn viên thực lực... là những yếu tố đảm bảo lượng người xem ổn định.
Điện ảnh Hàn đột phá về doanh thu phòng vé
Hiện tại, các phim điện ảnh Hàn đang tận hưởng sự thành công tại các rạp chiếu hơn bao giờ hết. Bộ Văn hóa và các nhà sản xuất phim xứ Hàn vừa tổ chức một buổi lễ kỷ niệm lượt khán giả thứ 100 triệu của các phim điện ảnh xứ kim chi năm nay. Hai phim đóng góp nhiều nhất cho kỷ lục này là The Thieves (Những tên trộm) với 13,3 triệu lượt khán giả (phá vỡ kỷ lục 13,01 triệu lượt của phim The Host (2006) và trở thành phim Hàn được xem nhiều nhất trong lịch sử) và Masquerade (Hoàng đế giả mạo) - đóng góp tới 11,1 triệu lượt khán giả.
Mỗi tuần, những phim này tiếp tục hút thêm hàng nghìn lượt khán giả. Ngoài ra, những phim khác kém đình đám hơn như Architecture 101, Dancing Queen, All About Wife, Deranged, và Nameless Gangster cũng góp thêm mỗi phim hơn 4 triệu lượt xem.
Tại Hàn Quốc, người dân ngày càng thích đi xem chính phim của đất nước mình sản xuất hơn. Thậm chí những phim bom tấn của Hollywood như Skyfall với sự góp mặt của tài tử Daniel Craig cũng bị chiếm mất ngôi đầu bảng tại đất nước này vì sự xuất hiện của A Werewolf Boy (Người sói - phim của chàng diễn viên Song Joong Ki). Bộ phim này đạt 1 triệu lượt người xem ngay sau tuần đầu tiên phát hành.
Cùng với những kịch bản xuất sắc, màn ảnh rộng xứ Hàn vẫn không quên "gia vị" c.ảnh n.óng để thu hút sự tò mò của công chúng. Các bộ phim như The Taste of Money (Mùi vị của đồng t.iền), Eun-go (Nàng thơ), The Scent (Mùi hương), Wedding Scandals (Những scandal đám cưới), Pieta (Đức mẹ sầu bi)... ngay từ khi chưa ra mắt đã khiến khán giả xôn xao vì các cảnh nhạy cảm "bỏng mắt". Tuy vậy, yếu tố nhân văn mới là điểm nhấn chính trong những phim này.
Bộ phim Pieta của đạo diễn Kim Ki Duk đã nhận được g.iải t.hưởng Sư Tử Vàng đã mang lại niềm tự hào cho làng điện ảnh Hàn Quốc, cũng như chứng minh rằng, điện ảnh Hàn Quốc đang tiến rất nhanh và rất xa.
Theo TTVN
Những bộ phim về mafia Hàn 'không xem hơi phí' Bạn đã thưởng thức hết những tác phẩm này chưa? Không chỉ có những nhân vật cơ bắp, bặm trợn với hình xăm rồng, mặc bộ đồ đen và nói tiếng lóng, những phim về giới xã hội đen xứ Hàn còn khiến khán giả cảm động vì những câu chuyện tình bạn, tình yêu, lòng trung thành và tinh thần chiến hữu....